นี่อาจจะเป็นคำถามยอดฮิตของคนที่ลง โฆษณา Facebook Ads เลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร เพื่อให้โฆษณาที่พวกเขาเลือกลงมีคนเห็นและมีประสิทธิภาพมากที่สุด บ่อยครั้งที่ลงโฆษณาไปแล้วไม่มีคนทัก ไม่มีคนซื้อบ้าง หรือบางครั้งเราจ่ายค่าโฆษณาแพงเกินกว่าตัวอื่น ๆ จนคิดว่าเราเลือกกลุ่มเป้าหมายผิดไปหรือไม่ แล้วอย่างนั้น เราควรเลือกลุ่มเป้าหมายอย่างไร วันนี้เราไปดูคำตอบเรื่องนี้พร้อม ๆ กันเลย 

เลือกกลุ่มเป้าหมาย โฆษณา Facebook แบบกว้าง ๆ

การเลือกกลุ่มเป้าหมายการลงโฆษณา Facebook Ads แบบกว้าง เหมาะสำหรับวัตถุประสงค์การลงโฆษณาเพื่อเก็บยอด Engagement, Video View และ Traffic สู่เว็บไซต์ เป็นต้น เราเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบกว้างนี้ไม่ใช่การหว่านแบบมั่ว ๆ หรือเลือกทุกกลุ่ม ซึ่งแนะนำว่าในเราทำการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับสินค้าของเราจะดีที่สุด โดยสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ดังนี้ 

  1. เลือกตามกลุ่มประชากรศาสตร์ (Demographic) ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ การศึกษา รวมไปถึงรายได้ เราสามารถกำหนดได้ว่าต้องให้คนเพศไหนและอายุเท่าไหร่เห็นโฆษณาของเราบ้าง 
  2. เลือกตามความสนใจ (Interest) ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราสนใจในสิ่งใดที่ใกล้เคียงกับสินค้าหรือธุรกิจของเรามากที่สุด 
  3. เลือกตามพฤติกรรม (Behaviors) ว่ากลุ่มเป้าหมายของเรามีพฤติกรรมอย่างไร ชอบท่องเที่ยว ชอบซื้อของออนไลน์ เป็นต้น 
  4. เลือกตามพื้นที่ (Location) เราสามารถเลือกให้ในพื้นที่ต่าง ๆ เห็นโฆษณา Facebook ของเราโดยเฉพาะได้เช่นกัน 

เลือกกลุ่มเป้าหมาย โฆษณา Facebook ด้วยกลยุทธ์ Re-Marketing

การเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบด้วยกลยุทธ์ Re-Marketing คือการที่เรายิงโฆษณาไปยังกลุ่มคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับสินค้าหรือธุรกิจของเรามาก่อน ซึ่งการลงโฆษณาแบบนี้มักมี Facebook Ads Objective ในกลุ่ม Conversions โดยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ดังนี้ 

  1. เลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยมามีส่วนร่วมกับโพสต์หรือเพจของเรา (Engagement) 
  2. เลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยดูวิดีโอของเรา (Video Views) 
  3. เลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา (Traffic) 
  4. เลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยทำกิจกรรมใด ๆ บนเว็บไซต์ของเรา (Event) 

นอกจากนี้หากคิดว่าการเลือกกลุ่มเป้าหมายข้างต้นแล้วยังมีจำนวนไม่มากพอ สามารถทำการ Look alike หรือหาคนที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายของเราได้ โดยส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นกันที่ 1% เพราะจะขยายกลุ่มเป้าหมายได้กว้างกว่า 

การเลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นแบบกว้าง ๆ หรือด้วยกลยุทธ์ Re-Marketing ก็ต้องขึ้นอยู่ด้วยว่า วัตถุประสงค์ของการลงโฆษณา Facebook ของคุณเป็นอย่างไร หากต้องการสร้างการรับรู้และเข้าถึงมาก ๆ อาจจะเลือกแบบกว้าง ๆ หรือหากต้องการผลลัพธ์ เช่น ยอดขาย ยอดดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น หรือรายชื่อลูกค้าเพื่อทำการติดต่อ ก็ควรเลือกแบบ Re-Marketing เพราะคนกลุ่มนี้คือคนที่เริ่มมีความสนใจในธุรกิจของคุณมาบ้างแล้ว