หัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing ให้ประสบความสำเร็จ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกใช้เครื่องมือดีที่สุดมากแค่ไหน เพราะเครื่องมือที่เราเลือกใช้อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับทุก ๆ ธุรกิจก็เป็นได้ สิ่งสำคัญคือคุณต้องวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing ออกมาให้ได้อย่างชัดเจน เพื่อนำมาเป็นแผนที่นำทางในการทำการตลาดดิจิทัลให้ถูกที่ถูกทางต่อไป ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันเลยว่า การวางแผนกลุทธ์ Digital Marketing มีความสำคัญอย่างไร 

ทำให้รู้เป้าหมายและแนวทางที่ชัดเจนขึ้น 

เมื่อคุณวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing ในแผนจะบอกคุณเลยว่า สิ่งที่คุณต้องการได้รับจากทำงานนี้หรือสิ่งที่ธุรกิจของคุณจะได้รับคืออะไร และเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับคืออะไร เช่น ต้องการสร้าง Engagement บน Facebook ให้ได้มากขึ้น 100% ต่อเดือน เป็นต้น จากนั้นมันจะกลายมาเป็นแนวทางการทำงานที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นให้กับคุณและทีมงานของคุณได้อีกด้วย 

ช่วยเลือกเครื่องมือที่ดีที่สุดตามบริบทและสถานการณ์ 

คุณทราบดีว่ามีเครื่องมือ Digital Marketing อยู่มากมายให้คุณได้เลือกใช้ แต่คุณไม่ทราบเลยว่าเครื่องมือไหนจะเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด การเลือกใช้เครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งต้องดูด้วยว่าในแผนกลยุทธ์ Digital Marketing ของคุณมีเป้าหมายอย่างไร และที่สำคัญต้องเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกต้องตามบริบทและสถานการณ์ เพื่อให้คอนเทนต์หรือข้อความที่คุณต้องการสื่อสารตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด 

ช่วยวัดผล KPI ได้ง่ายขึ้น 

การวัดผล KPI จะช่วยให้คุณทราบได้ว่าการทำ Digital Marketing ของธุรกิจคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งข้อดีของเครื่องมือ Digital Marketing ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google Ads, หรือ Email Marketing คือสามารถวัดผลได้อย่างทันท่วงที อาทิ Cost per Click, Conversion และ ROI ทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ต่อไปได้ว่า สิ่งที่กำลังทำอยู่มาถูกทางหรือไม่ หรือถ้ายังไม่ถูกทาง เราจะหาทางปรับปรุงมันให้ดีขึ้นอย่างไร 

ช่วยทำให้ธุรกิจของคุณรับมือกับคู่แข่งได้ 

เพราะทุกวันนี้ธุรกิจไหน ๆ ก็หันมาทำ Digital Marketing กันหมด แต่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์กันไปหมดทุกราย การวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing จึงต้องช่วยทำให้ธุรกิจของคุณรับมือกับคู่แข่งได้ เช่น คุณอาจต้องสร้างจุดแข็งของแบรนด์บนโลกออนไลน์ให้แตกต่างจากแบรนด์ของคู่แข่ง ซึ่งเป็นการกำหนดทิศทาง รูปแบบ สไตล์ ในการสื่อสาร กับกลุ่มลูกค้า ตรงนี้คุณต้องค้นหาจุดแตกต่างหรือจุดแข็งของแบรนด์ของคุณให้เจอ

การวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing มีความสำคัญอย่างมากกับธุรกิจของคุณ ซึ่งหากคุณทำการตลาดดิจิทัลออนไลน์โดยไม่มีแผนมารองรับ ธุรกิจของคุณก็เหมือนไร้เป้าหมายและทิศทาง ไม่สามารถเลือกเครื่องมือมาใช้ได้ตรงตามสถานการณ์ปัจจุบัน และยังไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงให้ดีได้เลย และถ้าหากคู่แข่งของคุณมีการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี ธุรกิจของคุณอาจจะไม่สามารถรับมือกับแบรนด์คู่แข่งได้เลย