การทำ Email Marketing ในยุค Digital บอกเลยว่ามีความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดอ่านอีเมล โดยเฉพาะอีเมลที่แจ้งข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์หรือธุรกิจ การจะส่งอีเมลไปหากลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงไม่ใช่แค่เพียงการส่งไปโดยไม่มีเทคนิคหรือกลยุทธ์อะไรเลย ซึ่งในวันนี้เราจะมาเผย 5 เทคนิคที่จะช่วยให้อีเมลของคุณน่าคลิก น่าอ่าน และสามารถสร้างยอดขายได้ 

1. เขียน Subject หรือหัวข้ออีเมลให้น่าดึงดูด 

Subject หรือหัวข้ออีเมล ถือได้ว่าเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะได้เห็นก่อนเข้าไปอ่านข้อมูลที่อยู่ภายใน การเขียน Subject ต้องเขียนให้น่าดึงดูด ซึ่งต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และใช้หลักจิตวิทยามาช่วยด้วย นอกจากนี้การเขียน Subject ต้องเขียนให้สั้นและกระชับ เพราะในทุกวันนี้มีคนเปิดอ่านอีเมลผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 51% ดังนั้น Subject ที่ดีจะต้องดึงดูดตั้งแต่ 5 คำแรก 

2. ให้ความสำคัญกับ Pre-Header

นอกจาก Subject จะเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็นก่อนเปิดอ่านอีเมล Pre-Header ก็มีความสำคัญไม่น้อย ซึ่ง Pre-Header เป็นข้อความในส่วนแรกของเนื้อหาอีเมลที่ถูกดึงขึ้นมาแสดงต่อจากหัวเรื่องในหน้าแรกของกล่องจดหมาย ทำให้สถานะของ Pre-Header ไม่ต่างไปจากส่วนขยายของหัวเรื่อง หากเราไม่ละเลยและให้ความสำคัญกับ Pre-Header โดยการปรับแต่งคำเพียงเล็กน้อยให้น่าคลิกน่าเปิดอ่าน และต้องบอกสาระสำคัญของอีเมลฉบับนี้ได้ด้วย 

3. เนื้อหาอีเมลต้องมีไว้เพื่อแจ้งเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น 

ไม่ใช่ว่าเราส่งอีเมลไปหาลูกค้า 1 ฉบับ เราแจ้งข้อมูลทุกอย่างผสมปนเปกันไปในอีเมลฉบับเดียว แบบนี้ก็คงจะไม่ได้ การส่งอีเมลหนึ่งฉบับควรแจ้งเรื่องเดียวเท่านั้น เช่น แจ้งส่วนลด เนื้อหาก็ต้องมีแค่ส่วนลดที่ลด และระยะเวลาโปรโมชั่น ทั้งนี้การเขียนเนื้อหาอีเมลต้องสั้น กระชับ ไม่เยินเย้อ 

4. ต้องไม่ลืมใส่ปุ่ม Call to Action 

ปุ่ม Call to Action (CTA) คือปุ่มที่มีไว้ให้ผู้รับอีเมลคลิกเพื่อกระทำบางอย่างบนอีเมลฉบับนั้น ๆ เช่น ปุ่มสั่งซื้อสินค้า ปุ่มเข้าสู่เว็บไซต์ หรือปุ่มดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น ทั้งนี้ Call to Action ไม่จำเป็นต้องทำเป็นปุ่มเสมอไป อาจจะทำเป็นแบนเนอร์ หรือรูปภาพก็ได้ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์และความเหมาะสมของอีเมล 

5. ไม่ส่งอีเมลให้ลูกค้าบ่อยครั้งหรือถี่จนเกินไป 

การทำ Email Marketing ให้น่าคลิก น่าอ่าน ไม่จำเป็นต้องส่งบ่อยครั้งก็ได้ คุณอาจจะใช้เครื่องมือ Email Marketing tool ช่วยวิเคราะห์ว่าลูกค้าของคุณเปิดอ่านอีเมลหรือยัง และอาจจะส่งอีเมลไปใหม่ก็ได้ แต่ควรเปลี่ยนหัวเรื่องและอาศัยความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนอีเมลฉบับเก่าที่เขายังไม่เปิดอ่าน ซึ่งหากลูกค้าได้รับอีเมลจากเราถี่ ๆ บ่อย ๆ ก็อาจนำมาซึ่งการยกเลิกรับอีเมลจากเรา ทำให้เราเสีย Email List ไปในที่สุด 

 แม้ว่าการทำ Email Marketing อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเราเรียนรู้ ฝึกฝน หรือนำเทคนิคดังกล่าวไปปรับใช้ รับรองได้เลยว่าการส่งอีเมลของคุณจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและได้ผลลัพธ์อย่างที่คุณตั้งใจไว้อย่างแน่นอน