แม้หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการทำ Mobile Marketing ค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในเทรนด์การทำการตลาด Digital Marketing ในช่วงนี้สักเท่าไหร่ แต่หนึ่งในเทรนด์ของการทำการตลาดในยุคนี้ที่น่าสนใจคือการทำ Personalization หรือการทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดนั่นเอง ซึ่งหากใครที่ศึกษาการทำ โมบายล์มาร์เก็ตติ้ง มาเป็นอย่างดี จะเห็นภาพและเข้าใจเลยว่า การทำการตลาดผ่านทางมือถือนี่แหละคือเครื่องมือการทำ Personalize ชั้นดี แต่สำหรับใครที่มองภาพไม่ออกว่าเป็นอย่างไร แนะนำให้ดูพร้อม ๆ กันเลยว่า ประโยชน์ของการทำ Mobile Marketing มีอะไรบ้าง 

1. เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วฉับไว 

ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Mobile Marketing เลยก็ว่าได้ เพราะการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ถึงมือกลุ่มเป้าหมายบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขา เป็นวิธีการที่รวดเร็วและฉับไวมากที่สุด ไม่เหมือนกันเผยแพร่ข่าวสารในช่องทางอื่น ๆ ที่ต้องผ่านเครื่องมือต่าง ๆ มากมาย 

2. เลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดได้ 

ส่วนใหญ่แล้วการทำ Mobile Marketing จะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อมีฐานข้อมูลของลูกค้ามาจำนวนหนึ่ง เช่น อีเมล หรือ เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งส่วนใหญ่เราจะต้องทำการวิเคราะห์และจัดกลุ่มแล้วว่า ใช่กลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่ นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการทำตลาดได้ ว่าจะสื่อสารข่าวสารนี้ไปหากลุ่มไหน เพศไหน อายุและรายได้เท่าไหร่ก็ได้เช่นกัน  

3. ข้อมูลข่าวสารส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย 

ข้อมูลข่าวสารที่เราทำการเผยแพร่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกไว้ได้โดยตรง ไม่ตกหล่น สูญหาย หรือถูกบิดเบือนระหว่างอย่างแน่นอน การทำ Mobile Marketing จึงมีลักษณะคล้าย ๆ การทำ Direct Marketing นั่นเอง 

4. ได้รับผลตอบรับที่ดีและชัดเจน 

ผลตอบรับของการทำ Mobile Marketing มักจะได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งเราสามารถติดตามผลตอบรับได้อย่างทันที ทำให้เราเห็นผลได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ จำนวนการดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น ไปจนถึงจำนวนการใช้ส่วนลดพิเศษที่เราจัดขึ้นเฉพาะแคมเปญนี้ เป็นต้น 

5. ใช้งบประมาณน้อย 

แน่นอนว่าการทำ โมบายล์มาร์เก็ตติ้ง ใช้งบประมาณในการทำการตลาดที่น้อยกว่ารูปแบบอื่น ๆ ทั้งในแง่ของการเข้าถึงที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และการเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ อีกทั้งเป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เราก็เลยไม่ต้องเสียเงินค่าสื่อต่าง ๆ มากมาย นั่นเอง 

หากดูจากประโยชน์ของการทำ Mobile Marketing แล้ว หลาย ๆ คนคงจะพอเห็นแนวทางแล้วว่า การทำตลาดในรูปแบบนี้ จะช่วยให้ทำ Digital Marketing ในแบบ Personalization ง่ายขึ้นได้อย่างไร และถึงแม้ว่าในช่วงนี้เทรนด์อื่น ๆ จะมาแรงบดบัง โมบายล์มาร์เก็ตติ้งไปบ้าง แต่ในอนาคตจะต้องกลับมาอย่างแน่นอน หากเราเรียนรู้และเตรียมตัวให้พร้อม เมื่อโอกาสนั้นมาถึงเราจะทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จ