ในปี 2019 หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มมีการปรับตัวและหันมาทำ Digital Marketing เพิ่มมากขึ้น บางธุรกิจสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ แต่บางธุรกิจที่อาจจะเพิ่งเริ่มทำและยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีพอ  การวางแผนกลุยทธ์ Digital Marketing ให้ดีก่อนเริ่มต้นลงมือทำจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่อยากที่หลายคนทราบกันดีว่า ช่องทางการทำการตลาดออนไลน์มีอยู่เยอะมากมาย แล้วเราควรจะวางแผน Digital Marketing ในแต่ละช่องทางอย่างไรดี ในวันนี้ทางเราจะมาแนะนำ 7 กลยุทธ์ Digital Marketing ที่เหมาะสมในแต่ละช่องทางกันเลย  

1. ต้องมีกลยุทธ์ Search Engine Optimization (SEO) เป็นอันดับแรก 

การทำ Search Engine Optimization หรือ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณติดหน้าแรกของการผลลัพธ์การค้นหาบน Google ให้ได้ โดยทุกวันนี้ธุรกิจของคุณจะต้องทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือเป็น Own Channel สำหรับธุรกิจของคุณ การทำเว็บไซต์ไม่ใช่เพื่อบอกว่าธุรกิจของเราจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการอย่างเดียวเท่านั้น คุณต้องวางแผนกลยุทธ์การทำ SEO ว่าจะทำให้เว็บของคุณติดหน้าแรก Google ในคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณได้อย่างไร 

2. วางแผนโฆษณารูปแบบ Pay per Click (PPC) 

การโฆษณาในรูปแบบ Pay per click (PPC) เป็นการโฆษณาแบบที่เราต้องจ่ายเงินเมื่อคนคลิกที่โฆษณาของเรา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโฆษณาบน Google ทั้งการค้นหา (Search) และดิสเพลย์แบนเนอร์ (GDN) ซึ่งจะต้องมีการ Bid Keywords เพื่อให้ได้ราคาต่อคลิกในจำนวนที่เหมาะสมที่สุด และขอบอกเลยว่าการโฆษณาแบบ PPC เป็นการลงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพที่สุดและสามารถวัดผลการขายสินค้าได้อย่างทันที 

3. ทำ Content Marketing อย่างเหมาะสม 

ไม่มีธุรกิจไหนที่ทำ Digital Marketing โดยไม่ทำ Content Marketing อีกแล้ว เพราะการทำ Content Marketing เป็นหนึ่งในช่องทางหรือ (Touchpoint) หลัก ๆ ที่สร้างการเข้าถึง (Reach) การมีส่วนร่วม (Engagement) และเชื่อมต่อลูกค้ากับธุรกิจของคุณ โดย Content Marketing ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การเขียนบทความ ยังรวมถึงวิดีโอ รูปภาพ และ Infographic ซึ่งจะต้องดูด้วยว่าช่องทางที่คุณจะเผยแพร่ Content เหมาะสมกับรูปแบบใด 

4. E-Mail Marketing ไม่มีเอ้าท์ 

หลายคนอาจคิดว่าการทำ E-Mail Marketing ยังเวิร์คอยู่อีกหรอ? แต่คุณรู้ไหมว่าโอกาสในการเปิดอ่าน E-mail ของลูกค้ามีสูงถึง 90% ซึ่งหากเป็นธุรกิจที่ขายของออนไลน์ ลูกค้ามักจะเปิดอีเมลเพื่ออ่านสรุปยอดการสั่งซื้อถึง 99% เลยทีเดียว กลยุทธ์การทำ E-Mail Marketing มีมากมาย แต่ที่สำคัญเลยคือการทำเพื่อ รักษาฐานลูกค้า และทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ (Repeat) ซื้อเพิ่ม (Plus sale) และซื้อสินค้าอื่น ๆ ในธุรกิจของเรา (Cross Sale)  

5. เข้าไปอยู่ใน Social Media ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ 

ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Twitter, Instagram, Line ไปจนถึง Social Media ที่มาแรงในปี 2019 อย่าง Tik Tok คุณต้องวางแผนลงไปใน Digital Marketing Strategy ของธุรกิจคุณ โดยเริ่มจากการทราบก่อนว่า ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ในสื่อโซเชียลไหน จะช่วยทำให้คุณสร้างการรับรู้ (Awareness) และสร้างยอดขาย (Conversion) ได้อย่างตรงจุด 

6. เทรนด์ค้นหาด้วยเสียงกำลังมา (Voice Search Optimization) 

ทุกวันนี้หลายคน ๆ เริ่มหันมาค้นหาสิ่งต่าง ๆ บน Google ด้วยเสียงกันมากขึ้น และการค้นหาสินค้าบนเว็บ Amazon ด้วย Amazon Echo ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing ควรจะครอบคลุมในเรื่องนี้ด้วย แต่…บางธุรกิจก็อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับการค้นหาด้วยเสียงก็ได้ 

7. Video Marketing คือกลยุทธ์ที่ขาดไม่ได้ 

ในตอนต้นเราบอกว่า Video เป็นหนึ่งใน Content Marketing อยู่แล้วจะแยกออกมาทำไม แต่คุณรู้ไหมว่า Video สามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้มากกว่า Content อื่น ๆ ถึง 85% เลยทีเดียว การแยกออกมาทำเป็นกลยุทธ์ Video Marketing จะช่วยทำให้คุณโฟกัสกับการทำ Video ได้มากขึ้น นอกจากนี้เทรนด์มาแรงของการโฆษณา Video บน Facebook และ IG Story จะช่วยเพิ่มลูกเล่นและนำไปสู่การขายได้ทันที 

ทั้ง 7 กลยุทธ์สำหรับการวางแผน Digital Marketing Strategy ที่กล่าวมาคร่าว ๆ คงพอจะทำให้คุณมองเห็นโอกาสในพัฒนาปรับปรุงแผนสำหรับธุรกิจของคุณให้ดียิ่งขึ้น เพราะหากคุณมี Digital Marketing Strategy ที่ดีและเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ จะช่วยให้การดำเนินการตลาดออนไลน์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ