Email Marketing เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่อยู่ในยุคแรก ๆ ก่อนจะมี Social Media ต่าง ๆ เสียอีก ยิ่งเมื่อกลายมาเป็นการตลาดในยุค Digital หลายคนก็มักจะละเลยการทำ Email Marketing ไปบ้างก็มี บางคนก็อาจจะบอกกันว่า มันล้าสมัยไปแล้ว เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเปิดอีเมลกันแล้ว จึงกลายมาเป็นคำถามว่า แล้วการทำการตลาด Digital Marketing ด้วย Email ยังเหมาะสมและน่าทำอยู่หรือไม่

Email Marketing ช่วยทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร 

ย้อนไปในยุคแรก ๆ ของการทำการตลาดออนไลน์ การทำ Email Marketing เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันมีรายงานจากเว็บไซต์บริการอีเมลได้เผยสถิติที่น่าสนใจ ว่าการส่งอีเมลไปหาลูกค้าต่าง ๆ มีอัตราการเปิดอ่าน (Open Rate) ประมาณ 25% ยิ่งถ้าหากเป็นอีเมลที่แจ้งผลการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ (Transaction Email) มีอัตราการเปิดอ่านสูงถึง 90% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีสถิติการกดคลิกบนปุ่มต่าง ๆ ในอีเมลมีอัตราการคลิกเฉลี่ย 2-3% ซึ่งถือว่าได้ผลดีมาก ๆ พอ ๆ กับการลงโฆษณาแบบ PPC  (Pay Per Click) เลยทีเดียว 

โดยการทำการตลาดออนไลน์ด้วย Email เราสามารถส่งข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจ หรือแจ้งโปรโมชั่นต่าง ๆ ด้วยการส่งแบบ Marketing Email 

แล้วการทำ Email Marketing ยังเวิร์กอยู่หรือไม่ 

ในยุคการทำการตลาด Digital Marketing เราอาจจะสนใจและโฟกัสอยู่ที่ Social Media มากเกินไป แต่การวางไข่ไว้ในตะกร้าเพียงใบเดียวคงจะไม่พอ เพราะหากช่องทาง Social Media มีปัญหาขึ้นมาอาจส่งผลต่อธุรกิจของคุณก็เป็นได้ และใช่ว่าการลงโฆษณาแบบใดแบบหนึ่งจะได้ผลดีเสมอไป เราจึงต้องวางแผนการตลาดในยุคดิจิทัลอย่างรอบด้าน ซึ่งการทำ Email Marketing ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ใช้งบประมาณไม่มาก แต่ได้ประสิทธิภาพที่ดีไม่แพ้ช่องทางอื่น ๆ ที่มีการแข่งขันสูง 

นอกจากนี้การทำ Email Marketing ยังเป็นการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายหรือผู้มุ่งหวังโดยตรงที่สนใจรับข้อมูลสินค้าและธุรกิจของเราเพิ่มเติม ซึ่งส่วนใหญ่ยินยอมและยินดีที่จะรับข้อมูลข่าวสารกับเราอยู่แล้ว บางคนเป็นลูกค้าของเรา การส่งอีเมลแจ้งสิทธิพิเศษก็ยังเป็นการรักษาฐานลูกค้า ส่วนคนที่เป็นผู้มุ่งหวัง (Leads) หรือคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ การส่งอีเมลแจ้งพวกเขาก็อาจทำให้การพิจารณาตัดสินใจซื้อของพวกเขาง่ายขึ้น 

สรุปแล้ว การทำ Email Marketing ยังเป็นช่องทางที่เหมาะสมสำหรับการทำการตลาด Digital Marketing แต่การจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ คุณต้องวางแผนมาอย่างดี ตั้งแต่กระบวนได้มาซึ่งอีเมลของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง ไปจนถึงแนวทางการสื่อสารผ่านการส่งเมลอีเมล ซึ่งต้องมีเทคนิคและกลยุทธ์ต่าง ๆ อีกมากมายที่คุณจะต้องรู้ก่อนลงมือทำ