Google Analytic เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ช่วยให้การทำ Digital Marketing ของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากใครที่ใช้เครื่องมือนี้ไม่เป็น หรือยังไม่เคยได้หยิบจับนำมาใช้ ก็คงจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับ Google Analytic กันสักหน่อยแล้ว ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเครื่องมือฟรี แต่ต้องบอกเลยว่า ประโยชน์ของเครื่องมือนี้มีอย่างมากมาย ซึ่งหากคุณสนใจคิดจะนำไปใช้ก็ต้องมาศึกษาและทำความเข้าใจประโยชน์ของ Google Analytic กันเลย 

ทำความรู้จัก Google Analytic 

Google Analytics คือ เครื่องมือฟรีของ Google ที่มีไว้เพื่อให้เรานำมาใช้ในการวิเคราะห์และวัดผลว่ามีผู้ใช้งานเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราจำนวนเท่าไหร่ (Traffic) ซึ่งหลายคนที่ไม่ได้ศึกษาและทำความรู้จักมันอย่างจริงจังก็จะทราบหน้าที่ของมันเพียงเท่านี้ แต่เบื้องหลังยังทำให้เราทราบด้วยว่าผู้ชมเว็บไซต์ของเราเป็นใคร และจะทำการตลาดออนไลน์ไปหาคนกลุ่มนี้อย่างไร โดยประโยชน์ของ Google Analytic มีดังนี้ 

1. ช่วยวัดการแสดงผลของเว็บไซต์ 

เมื่อเราติดโค้ด Google Analytic บนเว็บไซต์ของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจะสามารถวัดผลประสิทธิภาพและการทำงานของเว็บไซต์ของคุณได้อย่างทันที โดยสามารถวัดผลได้อย่างเรียลไทม์เลยว่า ตอนนี้มีผู้ใช้งานที่กำลังชมเว็บไซต์ของเราจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งนอกจากจะทราบว่าผู้ชมเว็บไซต์ของเราเป็นใคร เพศไหน อาศัยอยู่ที่ไหนแล้ว เรายังสามารถทราบได้ว่าผู้ใช้งานเข้าชมหน้าเว็บไหนกันบ้าง และยังทราบด้วยว่าคนที่เข้ามายังเว็บของเรามาจากช่องทางไหนและอุปกรณ์ไหนเป็นจำนวนเท่าไหร่อีกด้วย 

2. ช่วยวัดผลประสิทธิภาพของโฆษณาออนไลน์ 

หากเราทำโฆษณาออนไลน์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถวิเคราะห์ผ่านรายงานของ Google Analytic ได้เลยว่า โฆษณาแต่ละชิ้นมีประสิทธิภาพอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา Display (GDN) โฆษณา Paid Search โฆษณาจาก Social Media ต่าง ๆ รวมทั้งการลงโฆษณา Banner กับเว็บต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกลับมายังเว็บไซต์ของคุณก็สามารถวัดประสิทธิภาพได้เช่นกัน 

3. ช่วยพัฒนาและปรับปรุงแผน Digital Marketing ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ในรายงานจาก Google Analytic คุณจะได้รับข้อมูลและสถิติต่าง ๆ อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของผู้ใช้งาน รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถนำข้อมูลและสถิติเหล่านี้มาใช้พัฒนาและปรับปรุงแผน Digital Marketing ไม่ว่าจะรูปแบบไหน ๆ ให้ทำงานได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำ Re-Marketing ไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อีกด้วย 

Google Analytic เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ทรงพลังต่อการทำ Digital Marketing เป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากประโยชน์ต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว ข้อดีของ Google Analytic ยังมีอยู่อีกมากมาย คนทำงานสาย Digital Marketing ไม่เพียงแค่รู้จักอย่างเดียวเท่านั้น จะต้องใช้งานมันให้เป็นด้วยถึงจะมีประโยชน์ต่อการทำงานของเรา