การทำ Google Ads ในส่วนของการโฆษณาคำค้นหา หรือ Search Ads สิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ คำหลัก หรือ Keyword นั่นเอง เพราะถ้าหากเราสามารถเลือกใช้ Keyword ที่มีประสิทธิภาพ โอกาสในการทำ Search Ads ให้ประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้น และในวันนี้เรามีเครื่องมือวางแผน Keyword หรือ Keyword Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน 

ทำความรู้จักเครื่องมือ Google Keyword Planner 

Keyword Planner คือเครื่องมือสำหรับไว้ตรวจสอบว่า Keyword ที่เราต้องการมีคนค้นหาต่อเดือนจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยวางแผนได้ด้วยว่า เลือกใช้ Keyword ไหนดี เพื่อทำให้โฆษณาของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือฟรีของ Google ที่เปิดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ลงโฆษณากับ Google ซึ่งนอกจาก Free Version แล้ว คุณยังสามารถจ่ายเงินเพื่อทำการวิเคราะห์ Keyword ได้อีกด้วย แต่ผลลัพธ์ที่จากรูปแบบฟรี ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันมากสักเท่าไหร่นัก 

ใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาได้อย่างไร 

เมื่อรู้จักแล้วว่า Keyword Planner คืออะไร ต่อไปเป็นการนำเครื่องมือนี้มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโฆษณา Search Ads ของเรานั่นเอง 

เลือก Keyword Idea ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

ก่อนที่เราจะทำการค้นหา Keyword ใหม่ ๆ เพื่อมาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโฆษณา คุณจะต้องเลือก Keyword Idea ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมาก่อน เช่น หากธุรกิจของคุณคือจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นแนวสตรีท Keyword Idea อาจจะเป็น เสื้อผ้าแฟชั่นแนวสตรีท หรือ เสื้อผ้าแฟชั่น เป็นต้น 

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

นำ Keyword Idea ไปค้นหา Keyword ใหม่ ๆ  

เมื่อได้ Keyword Idea แล้ว ให้คุณนำมันไปค้นหา Keyword ใหม่ ๆ คุณจะพบว่ามีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับ Keyword Idea ของเราอย่างมากมายปรากฎขึ้นในตารางแสดงคีย์เวิร์ด

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

คัดเลือก Keyword ที่มีศักยภาพ 

จากตารางแสดงคีย์เวิร์ด คุณจะเห็นว่านอกจากจะมี Keyword ให้เลือกอย่างมากมาย ในตารางนี้ยังแสดงปริมาณการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือน การแข่งขัน และราคาต่ำสุดสูงสุด ของคีย์เวิร์ดแต่ละคำด้วย ในการคัดเลือก Keyword ที่ดีและมีศักยภาพ นอกจากคัดเลือกตาม Keyword Idea ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณแล้ว ต้องดูด้วยว่าคำนั้น ๆ มีการปริมาณการค้นหามากหรือน้อย การแข่งขันสูงต่ำปานกลางหรือไม่ และช่วงราคาว่าเหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้หรือไม่ 

นำ Keyword ที่ได้ไปรับปริมาณการค้นหาและการคาดการณ์

เมื่อคุณเลือก Keyword ที่มีศักยภาพตามที่ต้องการได้แล้ว คุณสามารถนำ Keyword ดังกล่าวไปรับปริมาณการค้นหาและการคาดการณ์ว่าในแผนแคมเปญของคุณจะมีประสิทธิภาพมากหรือน้อยแค่ไหน เพื่อให้การวางแผนโฆษณาของคุณทำงานได้ดีเป็นไปตามแผนที่วางไว้ 

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างมากในการทำ Search Ads ช่วยทำให้เราได้ Keyword ที่ดี มีศักยภาพ และเป็นคำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้การทำโฆษณา Google Ads ของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย