ทุกวันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาดล้วนใช้โทรศัพท์มือถือกันแทบทุกคน ยิ่งในยุคที่เรามีสมาร์ทโฟนเป็นโทรศัพท์มือถือที่ทำได้มากกว่าการโทรออกรับสายเพียงอย่างเดียว ทั้งถ่ายรูปได้ เล่นเกมได้ เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้ และเข้าแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ ยิ่งทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นสิ่งของในชีวิตประจำที่คนในยุคสมัยนี้ขาดกันไม่ได้เสียแล้ว หากนักการตลาดต้องการที่จะทำการตลาดโดยเข้าถึงโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะทำการตลาด Mobile Marketing นั่นเอง สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าการทำการตลาดรูปแบบนี้คืออะไร และต้องลงมือทำอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายเรื่องนี้กันเลย

ทำความรู้จัก Mobile Marketing คืออะไร 

Mobile Marketing คือการทำการตลาดผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย โดยส่วนใหญ่แล้วการทำการตลาดในรูปแบบนี้จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ในต้นทุนที่ต่ำ และเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในส่วนของยอดขายและการโฆษณาได้มากขึ้น โดยกลยุทธ์การทำโมบายล์มาร์เก็ตติ้งก็มีหลากหลาย ต้องเลือกนำมาใช้ให้ถูกบริบทกับแบรนด์ของเรา และกลุ่มเป้าหมายของเราด้วย 

การตลาด Mobile Marketing ทำอย่างไร 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนสามารถใช้งานได้หลากหลาย และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ในการเริ่มต้นทำ Mobile Marketing เราต้องสำรวจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของเราใช้งานอะไรบนมือถือบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Social Media การเข้าเว็บไซต์ แอพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าหากเราจะทำโฆษณาเพื่อเข้ากลุ่มคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือ เราก็ต้องเลือกโฆษณาที่รองรับการแสดงผลบนมือถือ หรือ Mobile Friendly อย่างใน Facebook ก็มีการกำหนดขนาดของคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ช่วยแสดงผลบนมือถือได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเว็บไซต์ของเราก็ต้องเป็นเว็บไซต์แบบ Responsive รองรับการแสดงผลบนมือถือได้ 

อีกหนึ่งเครื่องมือหลักที่มีความสำคัญกับการทำ Mobile Marketing นั่นก็คือ SMS นั่นเอง ซึ่งกลยุทธ์หลักในการทำโฆษณา SMS ลด แลก แจก แถม ก็ยังเป็นสิ่งที่เวิร์กอยู่และยังได้ผลไปอีกนาน นอกจากนี้การทำ Email Marketing ก็ต้องหันมาใส่ใจเรื่องการแสดงผลบนมือถือด้วย 

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ Mobile Marketing คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความสดใหม่ และน่าดึงดูด เพราะผู้ใช้งานมือถือค่อนข้างเป็นกลุ่มคนที่ต้องการอะไรที่รวดเร็วทันใจ หรืออาจจะทำเป็นโปรโมชั่นดีลสุดพิเศษก็ได้เช่นกัน 

การทำ Mobile Marketing ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากเกินไปเลย เพียงแค่หากจะทำอะไรต่อไปต้องคำนึงถึงว่า คนส่วนใหญ่ใช้งานเว็บไซต์ เล่นโซเชียลมีเดีย และซื้อของออนไลน์ ผ่านมือถือเป็นหลัก ดังนั้นหากเราจะทำโฆษณาหรือสื่อสารการตลาดมายังกลุ่มคนกลุ่มนี้ ก็ต้องให้ความสำคัญกับโมบายล์มาร์เก็ตติ้งเป็นอย่างมาก