การทำ Google Ads ในส่วนของโฆษณาคำค้นหา หรือ Search Engine (เมื่อก่อนเรียกว่า Google Adwords)  หลายคนจะต้องเจอกับคำว่า Quality Score ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดในการทำโฆษณา Google ประเภทนี้เลยก็ว่าได้ หลายคนที่ทำโฆษณาด้วยคำค้นหามักจะสนใจและใส่ใจต่อ Quality Score เป็นพิเศษ และต้องทำให้ได้คะแนนสูง ๆ เข้าไว้ ซึ่งในวันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องนี้พร้อม ๆ กัน  

มาทำความรู้จักว่า Quality Score คืออะไร 

Quality Score คือคะแนนคุณภาพของคำค้นหาหรือ Keyword ว่ามีประสิทธิภาพมากหรือน้อยเพียงใด โดยในการลงโฆษณา Google Ads แบบ Search เราจะต้องกำหนดคำหลัก หรือ Keyword เพื่อใช้ในการแสดงผลจากการค้นหาของผู้ใช้งาน Google อยู่แล้ว โดย Quality Score จะบอกว่า Keyword ที่เราเลือกมีประสิทธิภาพมากแค่ไหนเป็นคะแนน 1 – 10 นั่นเอง 

Quality Score สำคัญต่อโฆษณา Google ประเภท Search อย่างไร   

ในเมื่อ Quality Score เป็นคะแนนที่บอกว่าคุณภาพของ Keyword ที่เราเลือกใช้มีมากแค่ไหน จึงมีความสำคัญทั้งต่อ ลำดับการแสดงผลโฆษณา (Ads Rank) หากเรามีคีย์เวิร์ดที่เราเลือกมีคะแนนที่สูงมาก จะทำให้เรามี Ads Rank สำดับที่สูง และนอกจากนี้แล้ว ยังช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายต่อคลิก (Cost per Click) ถูกลงได้อีกด้วย 

ทำให้ Quality Score มีคะแนนสูงได้อย่างไร  

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า Google มีวิธีการให้คะแนน Quality Score จาก 4 ปัจจัยได้แก่ 

  1. ความเกี่ยวข้องกัน (Relevance) ของคีย์เวิร์ด และคำโฆษณา (Ad Text)
  2. คุณภาพหน้าเว็บที่เจอหลังจากคลิกโฆษณา (Landing Page)
  3. ความเกี่ยวข้องกันระหว่างคีย์เวิร์ด กับ Landing Page
  4. อัตราการคลิกผ่าน (Click Though Rate: CTR) 

โดยหากต้องการทำให้ Quality Score ของ Keyword มีคะแนนที่สูงขึ้นกว่าเดิม อันดับแรกคุณจะต้องทำให้ Keyword มีความเกี่ยวข้องกับ Ad Text เสียก่อน ซึ่งทำได้โดยการเพิ่ม Keyword ลงไปในคำโฆษณา และต้องใส่ Keyword ลงไปหน้า Landing Page ให้ครบถ้วน หลังจากนั้นให้ทำการปรับปรุง Landing Page ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องเป็นหน้าเว็บที่โหลดเร็ว รองรับการแสดงผลบนหน้าจอมือถือ และต้องมีเนื้อหาจำนวนคำมีที่เหมาะสม เพื่อให้คนที่คลิกเข้ามาอ่านและใช้เวลาบนหน้าเว็บให้มากที่สุด 

นอกจากนี้ หาก Keyword ของคุณมีอัตรา CTR ที่สูง หมายความว่าคำโฆษณาของคุณเกี่ยวข้องกับ Keyword และมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลให้ Quality Score เพิ่มสูงขึ้นได้เช่นกัน 

จะเห็นได้ว่า Quality Score มีความสำคัญต่อการลงโฆษณา Google Ads ประเภท Search เป็นอย่างมาก ยิ่งหากเราทำให้คะแนนสูงขึ้น ก็จะช่วยทำให้อันดับโฆษณาดีขึ้น มีคนเห็นและคลิกบ่อย จนส่งผลให้ค่าโฆษณา Google ของเราถูกลงนั่นเอง